2 ก.ย. 2553

ที่มาที่ไป"อัมพวา"

  "เมืองแม่กลอง" อยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดสมุทรสงครามซึ่งยังคงมีความอุดมสมบูรณ์ บนฝั่งแม่น้ำแม่กลอง แม้จะเป็นเพียงจังหวัดเล็กๆ แต่ก็อยู่ไกลจากกรุงเทพฯเีพียง 60 กว่ากิโลเมตร  ชาวบ้านที่นี่ยังคงดำรงวิถีชีวิตแบบดัั้งเดิม ไม่ว่าจะทำสวน ผัก ผลไม้  การเคี่ยวน้ำตาล ประมง  การติดต่อค้าขายทางเรือ
    ดินแดนแห่งนี้จึงเป็นดินแดนแห่งอารยธรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ที่ยังคงรักษาวิถีชีวิต
ไทยแห่งชุมชนสายน้ำให้ดำรงอยู่จนถึงปัจจุบัน



    ในอดีต "อัมพวา" ถือเป็นศูนย์กลางการคมนาคมทางน้ำที่สำคัญของจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นตลาดน้ำและมีชุมชนริมน้ำที่เป็นศูนย์กลางด้านพาณิชยกรรมมานาน  ต่อมาความเจริญด้านคมนาคมทางบกมีถนนหนทางความสะดวกสบาย มีมากขึ้นทำให้ตลาดน้ำค่อยๆลดความสำคัญและสูญหายไป  เหลือเพียงแต่ร่องรอยของความเจริญในอดีต ที่ยังคงปรากฎอย่างเด่นชัดในปัจจุบัน
   ด้วยความร่วมมือร่วมใจของเทศบาลตำบลอัมพวา  และคนอัมพวา  จึงได้ฟื้นฟู ตลาดน้ำอัมพวา ขึ้นมาอีกครั้งเพื่ออนุรักษ์ความเป็นอยู่ของชุมชนริมน้ำ เรียกว่า "ตลาดน้ำยามเย็นอัมพวา" เป็นตลาดน้ำยามเย็นแห่งแรกในประเทศไทย  ตอนเย็นๆชาวบ้านก็เริ่มทยอยพายเรือนำสินค้าหลากหลายชนิดมาขาย  เช่นอาหาร,ผลไม้ ขนมโบราณ เปิดช่วงเย็น16.00- 22.00 น. วันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์  และนักขัตฤกษ์ 

ตลาดน้ำยามเย็นอัมพวา  จึงกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ที่เป็นที่นิยมด้านท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ จัดกิจกรรมต่างๆ   ชมวิถีชีวิตแบบเดิมๆ  วิถีชีวิตที่เกี่ยวพันกับสายน้ำ  ผู้เฒ่าผู้แก่ทั้งหลายกับลูกหลานที่มีโอกาสเห็นหน้ากันบ่อยขึ้น  ลูกหลานกลับมาทำมาหากินยังบ้านเกิด  กลับมาสู่วิถีธรรมชาติที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์  ทั้งด้านวัฒนธรรม  สิ่งแวดล้อม และศิลปะอันล้ำค่า  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น